Tin mới nhất
xuat-khau-ca-ngu
Trong số 8 thị trường nhập khẩu cá ngừ nhiều nhất của Việt Nam, có tới hơn một nửa số...
xuat-khau-da-quy
Trong các thị trường nhập khẩu đá quý và kim loại quý của Việt Nam chín...
gao-nhap-khau
Đề xuất tăng thuế đối với gạo nhập khẩu của Bộ Nông nghiệp Philippines đã không được...

Điều lệ Hội Cơ Khí Tp.HCM

Kính mong tất cả các hội viên thường xuyên truy cập vào và xem kỹ các điều lệ, quy chế hoạt động để giúp hội ngày càng phát triển và vững mạnh hơn.
ĐIỀU LỆ SỬA ĐỔI NHIỆM KỲ V
HỘI CƠ KHÍ TP.HCM
 
CHƯƠNG I: TÊN GỌI - TÔN CHỈ - MỤC ĐÍCH

ĐIỀU 1: Tên gọi, biểu trưng:


1. Tên viết bằng tiếng Việt: HỘI CƠ KHÍ THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH


2. Tên viết bằng tiếng Anh: HO CHI MINH CITY ASSOCIATION OF MECHANICAL ENGINEERING.


3. Tên viết tắt tiếng Anh: HAME


4. Hội có biểu trưng.


ĐIỀU 2: Tôn chỉ, mục đích:
1. Hội Cơ Khí thành phố Hồ Chí Minh là một tổ chức xã hội tự nguyện tập hợp trên tinh thần tự nguyện của các tổ chức, cá nhân đã & đang hoạt động trong ngành Cơ Khí, liên quan đến ngành Cơ Khí, hoặc có tâm huyết nhiệt tình với họat động Cơ Khí.
2. Mục đích của Hội là tập hợp, vận động trên nguyên tắc tự nguyện các tổ chức, cá nhân gắn với ngành cơ khí, đầu tư công sức và trí tuệ vào việc phát triển ngành Cơ Khí.
3. Hội mở rộng quan hệ hợp tác với các tổ chức trong và ngoài nước, các tổ chức Quốc tế theo quy định của pháp luật & thông lệ Quốc tế, nhằm trao đổi kinh nghiệm, nâng cao chuyên môn, thúc đẩy sự phát triển ngành Cơ Khí phục vụ sự nghiệp Hiện đại hóa - Công nghiệp hóa của đất nước và xu thế hội nhập Quốc tế.


ĐIỀU 3:  Nguyên tắc tổ chức họat động:
1. Dân chủ, tự nguyện, tự quản, tự trang trải kinh phí và chịu trách nhiệm trước pháp luật.
2. Hội Cơ Khí hoạt động trên phạm vi TP.HCM & các vùng ảnh hưởng, được gia nhập các tổ chức Hội cùng chuyên ngành trong nước, khu vực & Quốc tế.
3. Hội Cơ Khí có trụ sở đặt tại TP.HCM.
4. Hội Cơ Khí có tư cách pháp nhân, con dấu, tài sản & tài chính riêng.
5. Hội Cơ Khí là tổ chức thành viên của Liên Hiệp Hội Khoa Học Kỹ thuật TP.HCM, Tổng Hội Cơ khí Việt Nam & Hiệp Hội Doanh Nghiệp Cơ Khí Việt Nam, chịu sự quản lý của Ủy ban Nhân dân Thành phố thông qua Sở Công Thương.

 CHƯƠNG II: NHIỆM VỤ VÀ QUYỀN HẠN CỦA HỘI CƠ KHÍ TP. HCM

ĐIỀU 4: Nhiệm vụ:
1. Đoàn kết giúp đỡ Hội Viên phát huy mọi khả năng tiềm lực nhằm ổn định & phát triển kinh doanh, không ngừng nâng cao năng suất, chất lượng & hiệu quả kinh tế phục vụ sự nghiệp cơ khí nước nhà.
2. Tìm hiểu các tâm tư, nguyện vọng chính đáng của hội viên để đề đạt với chính quyền về những vấn đề liên quan đến ngành Cơ khí và môi trường kinh doanh của Hội Viên.
3. Tổ chức các cuộc Hội Nghị, Hội Thảo, cung cấp thông tin, đào tạo cho hội viên về kinh tế, thị trường, các tiến bộ về khoa học kỹ thuật... có liên quan đến ngành nghề, giúp hội viên mở rộng kiến thức chuyên môn, nghiên cứu và ứng dụng vào sản xuất kinh doanh.
4. Tổ chức thực hiện đề tài nghiên cứu, lập dự án nghiên cứu và ứng dụng nghiện cứu vào sản xuất và đời sống.
5. Phối hợp với cơ quan quản lý Nhà nước, các đơn vị có chức năng để phổ biến chủ trương, chính sách và luật pháp Nhà nước cũng như trong việc huấn luyện, bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ, nâng cao tay nghề cho người lao động.
6. Mở rộng hợp tác, giao lưu với các tổ chức nước ngoài và quốc tế về ngành cơ khí theo quy định của pháp luật. Đại diện cho hội viên trong các quan hệ kinh tế, khoa học công nghệ với các tổ chức trong và ngoài nước.
7. Khuyến khích và hướng dẫn hội viên đóng góp trí tuệ và nguồn lực xây dựng ngành cơ khí, góp phần thực hiện các đường lối, chính sách của Nhà nước.
8. Bảo vệ quyền lợi hợp pháp của hội viên theo quy định của pháp luật.


ĐIỀU 5: Quyền hạn:
1. Tham gia đề xuất với chính quyền về chủ trương, đường lối, chính sách phát triển sự nghiệp cơ khí.
2. Tổ chức các lớp bồi dưỡng, tập huấn về chuyên môn, nghiệp vụ cho hội viên.
3. Tổ chức các hội nghị, hội thảo khoa học, nghiên cứu khoa học về ngành cơ khí.
4. Tổ chức các họat động nhằm tăng cường quảng bá cho ngành cơ khí: tổ chức trưng bày, triển lãm tranh ảnh, trang bị kỹ thuật cho ngành cơ khí, tham gia hội chợ triển lãm trong và ngoài nước nhằm tuyên truyền, giới thiệu các sản phẩm và họat động ngành Cơ Khí.
5. Tư vấn, phản biện và giám định xã hội các dự án, công trình, đề tài nghiên cứu trong lãnh vực cơ khí.
6. Quan hệ với các tổ chức Quốc tế, cá nhân nước ngoài trong lãnh vực cơ khí theo quy định của pháp luật. Được giới thiệu hội viên và cử  đại diện đi nước ngoài để tiếp cận thị trường, nghiên cứu các đề tài khoa học kỹ thuật, thương thảo đầu tư...
7. Được gây quỹ hội viên trên cơ sở Hội phí của hội viên và các nguồn thu từ họat động kinh doanh, dịch vụ theo quy định của pháp luật. Được nhận nguồn tài trợ hợp pháp của các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước theo quy định của pháp luật.
8. Hội có phạm vi họat động trong TP.Hồ Chí Minh và các vùng ảnh hưởng, được gia nhập làm hội viên của các Hội quốc tế và khu vực có liên quan đến lãnh vực Cơ khí của Hội họat động theo quy định của pháp luật.



CHƯƠNG III: HỘI VIÊN - QUYỀN LỢI VÀ NGHĨA VỤ

ĐIỀU 6: Hội viên của Hội Cơ khí:
1. Các tổ chức tại Việt Nam như doanh nghiệp, trường học, trung tâm, viện nghiên cứu, câu lạc bộ... thuộc các thành phần kinh tế đã và đang hoạt động trong ngành Cơ khí, công dân Việt nam là các nhà quản lý, chuyên viên kỹ thuật... gắn với ngành Cơ khí tại Thành phố Hồ Chí Minh và các vùng ảnh hưởng tán thành Điều lệ và tự nguyện làm thủ tục gia nhập được Ban thường vụ của Hội chấp nhận đều có thể trở thành hội viên chính thức của Hội.
2. Hội viên danh dự: Các tổ chức, cá nhân không phải là hội viên chính thức nhưng có đóng góp tích cực, hiệu quả vào việc thành lập và phát triển Hội, được Hội mời là hội viên danh dự.
3. Kết nạp hội viên: Tổ chức, cá nhân có nguyện vọng tham gia vào hội phải có hồ sơ theo quy định của Ban chấp hành Hội. Ban thường vụ Hội quyết định kết nạp hội viên và quy định thể thức kết nạp.
4. Tư cách hội viên sẽ không còn giá trị nếu xảy ra một trong những trường hợp sau:
§ Thành viên Tổ chức bị đình chỉ hoạt động, bị giải thể hay bị tuyên bố phá sản, thành viên cá nhân mất quyền công dân.
§ Theo quyết định của Ban chấp hành với sự nhất trí của 2/3 số thành viên, do một trong những lý do sau:
- Hoạt động trái với pháp luật Việt Nam.
- Không thực hiện đúng hoặc vi phạm nghiêm trọng những quy định của Ban thường Vụ, Ban chấp hành.
- Hoạt động trái với tôn chỉ, mục đích của Hội gây tổn hại đến uy tín hoặc tài chánh của Hội.


ĐIỀU 7: Hội viên có các quyền lợi:
1. Được cấp thẻ hội viên.  Được tham gia sinh họat và biểu quyết các công việc của Hội. Được tham dự các buổi hội thảo khoa học, sinh họat , tập huấn, đào tạo, các họat động tham quan trong và ngoài nuớc do Hội tổ chức.
2. Được ứng cử, đề cử và bầu cử người vào Ban Chấp hành và các chức vụ khác của Hội, Liên hiệp hội, Tổng hội Cơ khí Việt nam và Hiệp hội doanh nghiệp Cơ khí Việt nam. Được tham gia thảo luận, biểu quyết các văn kiện, nghị quyết của Hội, được phê bình, chất vấn Ban chấp hành, Ban thường vụ về mọi chủ trương và hoạt động của Hội.
3. Được phát biểu ý kiến và kiến nghị đề đạt nguyện vọng lên các cơ quan Đảng, Chính quyền, Mặt trận xem xét giải quyết những yêu cầu của mình.
4. Được yêu cầu Hội hỗ trợ, giúp đỡ, bảo vệ quyền lợi trong mọi hoạt động sản xuất kinh doanh thuộc ngành nghề của mình trong phạm vi quyền hạn và khả năng của Hội.
5. Được quyền xin ra khỏi Hội khi xét thấy không thể hoặc không muốn tiếp tục tham gia. Trong trường hợp này, hội viên cần thông báo chính thức bằng văn bản trước một tháng cho Ban chấp hành.
6. Hội viên danh dự được quyền như hội viên chính thức, trừ các quyền ứng cử, bầu cử và biểu quyết.


ĐIỀU 8: Hội viên có những nghĩa vụ:
1. Tôn trọng và thi hành điều lệ của Hội, tuân thủ các điều khoản trong bản Điều lệ hội và những Nghị quyết của Đại hội, của Ban chấp hành và Ban thường vụ Hội.


2. Tham gia sinh hoạt và đóng hội phí đầy đủ.


3. Tích cực xây dựng Hội ngày càng phát triển vững mạnh. Bảo vệ uy tín Hội. Cung cấp những thông tin, số liệu cần thiết phục vụ cho hoạt động của Hội khi có yêu cầu.


4. Phát triển hội viên mới, đoàn kết hợp tác với các hội viên khác để cùng nhau thực hiện nhiệm vụ của Hội.

 CHƯƠNG IV: TỔ CHỨC - QUẢN LÝ

 ĐIỀU 9: Các cơ quan quản lý điều hành Hội gồm:
- Đại hội toàn thể (hoặc Đại hội dđại biểu)
- Ban chấp hành.
- Ban thường vụ.
- Ban kiểm tra.


ĐIỀU 10: Đại hội:
1. Đại hội toàn thể hội viên hoặc Đại hội Đại biểu hội viên là tổ chức cao nhất của Hội. Có hai hình thức: Đại hội thường kỳ và Đại hội bất thường.
Ban chấp hành Hội căn cứ vào số hội viên ở thời điểm triệu tập Đại hội để quyết định triệu tập toàn thể hội viên hay Đại biểu hội viên. Trong trường hợp chỉ triệu tập Đại biểu hội viên thì Ban chấp hành sẽ có hướng dẫn cụ thể.


2. Nhiệm kỳ Đại hội triệu tập 5 năm một lần và Đại hội thường kỳ tổ chức hàng năm với mục đích sau:
§ Thông qua báo cáo hoạt động của Hội trong nhiệm kỳ qua và chương trình hoạt động của Hội trong nhiệm kỳ tới.
§ Thông qua báo cáo tài chinh và bảng tổng kết tài sản của Hội.
§ Quyết định sửa đổi hoặc bổ sung Điều lệ của Hội (nếu có yêu cầu).
§ Bầu Ban chấp hành và Ban Kiểm tra.
§ Thảo luận và quyết định một số vấn đề quan trọng của Hội vượt quá thẩm quyền giải quyết của Ban chấp hành.


3. Đại hội bất thường có thể được triệu tập bất kỳ thời gian nào theo yêu cầu của 2/3 số ủy viên Ban chấp hành hoặc theo đề nghị của hơn 1/2 số hội viên để giải quyết những vấn đề về tổ chức và hoạt động của Hội vượt quá thẩm quyền giải quyết của Ban chấp hành.


4. Cơ quan triệu tập Đại hội phải công bố chương trình nghị sự của Đại hội và phải gửi thư mời cho hội viên ít nhất là 10 ngày trước ngày dự định họp.
Những nghị quyết của Đại hội được lấy biểu quyết theo đa số hội viên,   
có mặt tại hội nghị.
Riêng đối với những vấn đề đặc biệt quan trọng sau đây thì phải lấy biểu  quyết của 2/3 số hội viên, hoặc đại biểu hội viên có mặt và số đó phải quá 1/2 số đại biểu hoặc hội viên của Hội được triệu tập.
a) Sửa đổi hoặc bổ sung Điều lệ
b) Giải thể Hội và thanh lý tài sản của Hội.
 Trong trường hợp Đại hội lần đầu không đạt số lượng hội viên quy định thì triệu tập lần thứ hai sau đó 10 ngày và lần này vấn đề số lượng hội viên hiện diện sẽ không đặt ra.


ĐIỀU 11: Ban Chấp hành lãnh đạo điều hành mọi hoạt động của Hội trong thời gian giữa 2 kỳ Đại hội.
1. Số lượng thành viên của Ban Chấp hành do Đại hội quy định tùy theo số lượng hội viên nhiều hay ít và được bầu với nhiệm kỳ 5 năm một lần, trực tiếp bằng phiếu kín hoặc biểu quyết bằng tay. Số người đắc cử phải đạt trên 50% số phiếu bầu hợp lệ.
2. Thành viên của Ban Chấp hành có thể được bầu bổ sung hoặc bị miễn nhiệm trước thời hạn theo quyết định của Đại hội bất thường, hoặc theo đề nghị của hơn 1/2 số hội viên, hoặc 2/3 thành viên Ban chấp hành, và được quyết định tại Đại hội bất thường hoặc Hội nghị thường niên của Hội.


ĐIỀU 12: Ban Chấp hành có những nhiệm vụ:
1. Nghiên cứu đề ra những công việc cần thiết và những biện pháp khả thi để thực hiện nghị quyết của Đại hội.
2. Phê duyệt chương trình công tác và ngân quỹ hàng năm của Hội, xem xét và quyết định các mức Hội phí mà Hội được thu.
3. Quyết định cơ cấu tổ chức bộ máy của Hội.
4. Giám sát công việc của Ban Thường vụ và các tổ chức trực thuộc Hội.
5. Chuẩn bị nội dung cho các kỳ Đại hội, triệu tập Đại hội thường kỳ và bất thường.
6. Bầu Ban Thường vụ của Hội.
7. Xét kết nạp, khen thường, kỷ luật, khai trừ hội viên.
8. Đề xuất miễn nhiệm hoặc đề xuất bầu bổ sung Ban chấp hành hoặc Ban Kiểm tra khi số thành viên giảm quá 20%. Việc quyết định cuối cùng sẽ thực hiện tại Đại hội bất thường hoặc Hội nghị thường niên của Hội.


ĐIỀU 13: Ban chấp hành họp thường kỳ 6 tháng một lần để sơ kết tình hình hoạt động của Hội, kiểm điểm công tác của Ban Thường vụ đề ra, Ban chấp hành có thể họp đột xuất khi có yêu cầu.
Các quyết định của Ban chấp hành được lấy biểu quyết theo đa số thành viên có mặt (quá ½ số thành viên BCH dự họp). Trong trường hợp số phiếu ngang nhau thì quyết định thuộc về ý kiến của Chủ tịch hội.
Ban chấp hành tùy theo yêu cầu công tác có thể thành lập những Tiểu ban chuyên trách để giải quyết các vấn đề nghiệp vụ trong phạm vi chức năng của Hội.
Mỗi năm, Ban chấp hành tổ chức hội nghị tổng kết công tác trong năm qua và đề ra chương trình công tác cho năm tới trên cơ sở nghị quyết của Đại hội và bầu bổ sung Ban chấp hành nếu có yêu cầu.


ĐIỀU 14: Ban Thường vụ:
1. Cơ quan thường trực của Ban Chấp hành Hội là Ban thường vụ do Ban chấp hành bầu trực tiếp bằng phiếu kín hoặc bằng tay. Số lượng không quá 1/3 số ủy viên Ban chấp hành do Đại hội bầu ra, gồm có:
  - Chủ tịch, Các Phó Chủ tịch
  - Tổng Thư ký, Phó TTK
  - Và các ủy viên thường trực
2 Chủ tịch Hội có nhiệm vụ chủ trì các cuộc họp Ban chấp hành, điều hành mọi họat động của Hội để triển khai các quyết nghị của Ban chấp hành và chịu trách nhiệm trước pháp luật về mọi họat động của Hội.
3 Phó chủ tịch Hội được chủ tịch Hội phân công phụ trách từng mặt họat động của Hội.
4 Tổng thư ký thường trực giải quyết công việc của Hội do Chủ tịch phân công và điều hành văn phòng Hội. Văn phòng Hội được tổ chức theo đề nghị của Tổng thư ký và Chủ tịch quyết định.
5 Ban thường vụ có nhiệm vụ:
  - Tổ chức thực hiện những công việc của Đại hội và của Ban chấp hành đề ra điều hành xử lý các công việc thường xuyên của Hội, chỉ đạo hoạt động của các bộ phận công tác theo chức năng, nhiệm vụ được phân công.
§ Liên hệ với cơ quan quản lý Nhà nước và các ngành chức năng có liên quan về những vấn đề trong phạm vi chức năng, nhiệm vụ của Hội.
6. Ban thường vụ họp thường kỳ ít nhất 3 tháng 1 lần để kiểm điểm công tác và bàn biện pháp kế hoạch thực hiện các quyết định của Ban chấp hành, chuẩn bị các vấn đề đưa ra hội nghị Ban chấp hành để thảo luận và biểu quyết.
7.  Các quyết định của Ban thường Vụ có giá trị đa số quá bán (1/2) số ủy viên có mặt và số đó phải đạt 2/3 trên tổng số thành viên Ban thường Vụ.

ĐIỀU 15: Ban Kiểm Tra:
1. Ban kiểm tra do Đại hội bầu ra, gồm 3 thành viên trong đó có 1 trưởng ban, cùng một nhiệm kỳ của Ban chấp hành (5 năm).
2. Ban kiểm tra có nhiệm vụ kiểm tra hoạt động của Hội về các mặt thi hành Điều lệ, thực hiện các nghị quyết của Đại hội và của Ban chấp hành, thu chi về tài chinh và làm báo cáo trình ra Đại hội.
3. Ban kiểm tra được mời dự các cuộc họp của Ban chấp hành nếu có liên quan

CHƯƠNG V: TÀI CHÍNH - TÀI  SẢN CỦA HỘI CƠ KHÍ

 ĐIỀU 16: Hội có tài chính riêng và hoạt động tự chủ. Hội có các nguồn thu sau đây:
+ Hội phí của hội viên.
+ Sự ủng hộ tự nguyện của hội viên qua yêu cầu xây dựng phát triển ngành nghề.
+ Các khoản thu qua các dịch vụ của Hội được hoạch toán theo quy định của Nhà nước.
+ Các khoản ủng hộ của cá nhân, tổ chức trong và ngoài nước.


ĐIỀU 17: Quản lý và sử dụng tài chính của Hội:
1. Quản lý:
§ Ban thường vụ quản lý tài sản và tài chính Hội, thông qua kế hoạch tài chính của Hội.
§ Báo cáo tình hình tài sản, tài chính Hội tại các kỳ họp Ban chấp hành và tại Đại hội hoặc Hội nghị hàng năm của Hội.
§ Khi Hội giải thể thì toàn bộ tài sản của Hội được xử lý theo pháp luật.
2. Sử dụng:
§ Tài chinh và tài sản của Hội được sử dụng đúng mục đích theo yêu cầu của Hội, có sổ sách kế toán thu chi theo đúng luật định và phải thông qua Ban chấp hành, báo cáo công khai trước Đại hội thường kỳ.
§ Chi phí các họat động thường xuyên của Hội bao gồm(trả lương cho nhân viên của Hội, bồi dưỡng cộng tác viên có đóng góp công sức cho Hội, chi phí bảo trì nhà cửa, điện nước, mua sắm phương tiện làm việc ...)
§ Giao tiếp, đóng góp các công tác từ thiện - xã hội.
§ Các khoản chi khác.

CHƯƠNG VI: KHEN THƯỞNG - KỶ LUẬT

ĐIỀU 18:  Khen thưởng:
§ Tổ chức và Hội viên có thành tích xuất sắc trong công tác sẽ được Hội khen thưởng hoặc đề nghị khen thưởng..
 ĐIỀU 19:  Kỷ luật:
1. Áp dụng các hình thức kỷ luật khiển trách, cảnh cáo, khai trừ khỏi Hội đối với các Hội viên:
§ Làm tổn hại đến uy tín của Hội Cơ khí TP.HCM.
§ Vi phạm Điều lệ của Hội Cơ khí TP.HCM.
 2. Hội viên thuộc Chi hội thành viên nào quản lý thì Chi hội thành viên ấy ra quyết định kỷ luật và báo cáo lên Ban chấp hành Hội cấp trên (Hội Cơ Khí Tp.HCM)

 CHƯƠNG VII :HIỆU LỰC VÀ SỬA ĐỔI ĐIỀU LỆ

 ĐIỀU 20: Điều lệ này có hiệu lực sau khi được Đại hội thông qua và được UBND.TP phê duyệt.


 ĐIỀU 21: Bản Điều lệ này gồm 7 chương 21 điều đã được Đại hội đại biểu Thành phố Hồ Chí Minh thông ngày 20/12/2008. Chỉ có Đại hội toàn thể hội viên hoặc Đại hội Đại biểu hội viên mới được quyền sửa đổi và bổ sung Điều lệ với đa số Đại biểu dự Đại hội tán thành và được UBND.TP phê duyệt mới có giá trị thi hành.
 

Download Điều lệ hội tại đây
Ngày đăng: 03/04/2014 09:27:05
Điều lệ Hội